BẢN GIỚI THIỆU SÁCH THÁNG 12 NĂM 2014 “HOÀNG SA, TRƯỜNG SA TRONG VÒNG TAY TỔ QUỐC”

Hoàng Sa Trường Sa trong vòng tay tổ quốc

Hoàng Sa Trường Sa trong vòng tay tổ quốc
Hoàng Sa và trường Sa là hai quần đảo nằm giữa biển Đông, như tấm lá chắn cho các dải đất liền dọc bờ biển nước ta từ Quảng Trị đến Cà Mau. Đó là hai quần đảo mà cha ông chúng ta đã chiếm hữu thật sự, chiếm hữu liên tục và hòa bình cách đây hàng mấy trăm năm. Đó là phần lãnh thổ mà các thế hệ người Việt tiếp nối nhau vượt qua giông bão đến với đại dương để khám phá, khai khẩn những vùng đất mới, tạo nên dáng hình Tổ quốc hôm nay. Và, đó cũng là nơi thể hiện khát vọng vươn xa, ý chí kiên cường của dân tộc Việt Nam mà thế hệ hôm nay và mai sau phải có trách nhiệm bảo vệ, giữ gìn và phát huy.

Nằm giữa Biển Đông, ở một vị trí mang tầm chiến lược cả về kinh tế và quân sự, hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa ngày càng có sức hút với nhiều quốc gia trong thời đại mà nguồn tài nguyên thiên nhiên ngày càng bị cạn kiệt. Vì vậy trong bốn thập niên gần đây hai quần đảo đã trở thành điểm nóng của khu vực Biển đông.

           

Người dân đất Việt sinh sống và làm ăn ở nơi đầu sóng ngọn gió này, dù là người chiến sỹ hay những ngư dân đều phải đối mặt từng giờ từng phút với biết bao thử thách, hiểm nguy rình rập. Họ đã trở thành biểu tượng của sức quả cảm hy sinh trong chiến đấu và lao động, không ít người vì chủ quyền của Tổ quốc đã vĩnh viễn ra đi, hóa thân vào hồn thiêng đất nước.

 

Biết được cuộc sống của ngư dân và người chiến sỹ ở Hoàng Sa – Trường Sa nói riêng và nơi biển đảo nói chung, chúng ta sẽ ý thức rõ hơn trách nhiệm của mình đối với những người con đất việt đang kiên cường bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của đất nước. Vì vậy, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam xin phép được tuyển chọn các bài báo và tư liệu viết về cuộc sống của người dân đất Việt nơi đầu sóng ngọn gió và những hoạt động kết nối nghĩa tình, thấm đượm ý nghĩa nhân văn cao đẹp trong mấy năm gần đây để tổ chức biên soạn bộ sách: “ Hoàng Sa – Trường Sa trong vòng tay Tổ quốc”. Bộ sách gồm hai tập:

 

Tập 1: Nơi đầu sóng ngọn gió;

Tập 2: Nghĩa tình cả nước với Hoàng Sa – Trường Sa

 

Bộ sách góp phần tạo thêm sức lan tỏa của các cuộc vận động, các chương trình vì biển đảo quê hương trong cộng đồng.