BẢN GIỚI THIỆU SÁCH THÁNG 09 NĂM 2014 “PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VÀ PHÂN TÍCH TÁC PHẨM VĂN HỌC”

Phương pháp nghiên cứu và phân tích tác phẩm văn học

Phương pháp nghiên cứu và phân tích tác phẩm văn học

PPNC_PT TP vH.jpg

PPNC_PT TP vH.jpg

Vâng! Như chúng ta đã biết nghiên cứu, phân tích tác phẩm văn học là một trong những vấn đề cơ bản, luôn mang tính cấp thiết của nghiên cứu, phê bình văn học. Giải quyết tốt vấn đề này sẽ rất có ích cho việc nghiên cứu, phê bình và giảng dạy văn học. Đối với những người làm công tác nghiên cứu và giảng dạy văn học đó là một thử thách lớn, phải thường xuyên, liên tục đối đầu với nó. Trong tình hình hiện nay khi khoa lí luận, , nghiên cứu, phê bình văn học có những tìm tòi, đổi mới, những bước tiến đáng kể, đạt được nhiều thành tựu rất đáng ghi nhận thì việc phân tích tác phẩm văn học cũng cần có những thay đổi để phù hợp với bước tiến chung đó.

Nghiên cứu, phân  tích một tác phẩm văn học nên theo những nguyên tắc, phương pháp nào? Nhiều người tỏ ra hoài nghi khi đặt ra vấn đề này; bởi lẽ nghệ thuật là một lĩnh vực của cái độc đáo, của sự sáng tạo những cái gì chưa có. Vì thế nó đòi hỏi một cách tiếp cận riêng, phù hợp với nó.

Tiếp thu thành tựu của những nhà nghiên cứu đi trước, trong công trình này, cuốn sách tập trung bàn về vấn đề phương pháp nghiên cứu tác phẩm văn học một cách khá toàn diện và hệ thống. Các bước, các phương diện khác nhau của việc nghiên cứu tác phẩm sẽ lần lượt được khảo sát: từ việc tìm hiểu hoàn cảnh ra đời, phân tích trực tiếp tác phẩm, phân tích tác phẩm trên bình diện cấu trúc văn bản nghệ thuật từ những mối liên hệ biện chứng nội tại, trong đó quan trọng nhất là mối liên hệ biện chứng giữa nội dung và hình thức, phân tích tác phẩm theo đặc trưng thể loại đến việc nghiên cứu tác phẩm văn học dưới góc nhìn văn hóa và vấn đề tiếp nhận văn học. Ở đây, cuốn sách trình bày những vấn đề vừa có tính chất cơ bản vừa thiết thực của việc nghiên cứu và phân tích tác phẩm văn học, phù hợp với giáo viên và học sinh, mặt khác cần phải đổi mới cách tiếp cận tác phẩm văn học dưới nhiều góc độ phù hợp với đặc trưng của tác phẩm văn chương. Việc vận dụng lí thuyết vào thực tế, cũng chủ yếu hướng tới những tác phẩm trong chương trình phổ thông.

Cuốn sách của tác giả Trần Đăng Suyền bao gồm 400 trang do Nhà Xuất bản Giáo dục phát hành. In xong và nộp lưu chiểu tháng 01 năm 2014.