BẢN GIỚI THIỆU SÁCH THÁNG 11 NĂM 2014 “CHỦ NGHĨA HIỆN THỰC NAM CAO”

Chủ nghĩa hiện thực Nam Cao

Chủ nghĩa hiện thực Nam Cao
Nam Cao (1917 – 1951) là một trong số những nhà văn hiện thực lớn nhất của nền Văn học Việt Nam. Sáng tác của Nam Cao đã vượt qua được thử thách khắc nghiệt của thời gian, càng thử thách lại càng ngời sáng. Thời gian càng lùi xa nhưng tác phẩm của ông càng bộc lộ tư tưởng nhân văn cao cả, ý nghĩa hiện thực sâu sắc và vẻ đẹp nghệ thuật điêu luyện, độc đáo.

Sáng tác của Nam Cao càng về sau càng thu hút sự chú ý của những nhà sáng tác, nghiên cứu, lý luận và phê bình văn học. Qua hàng trăm công trình nghiên cứu lớn nhỏ gần nửa thế kỷ qua, có thể thấy quá trình nghiên cứu của Nam Cao ngày càng đúng đắn và càng khoa học hơn nên ngày càng tiếp cận được chân lý:  Nam Cao là một đỉnh cao của chủ nghĩa hiện thực phê phán trong văn học Việt Nam giai đoạn 1930 – 1945.

Tiếp thu thành tựu rất đáng trân trọng của các nhà nghiên cứu Nam Cao, cuốn sách này tập trung nghiên cứu sáng tác của nhà văn từ góc độ của chủ nghĩa hiện thực một cách toàn diện và hệ thống, từ quan điểm nghệ thuật, cốt truyện, kết cấu, các kiểu xung đột nghệ thuật, thời gian và không gian, thế giới nhân vật, nghệ thuật miêu tả tâm lý đến nghệ thuật trần thuật của nhà văn.

Cuốn sách gồm 4 chương:

Chương 1: Con đường đến với chủ nghĩa hiện thực và quan điểm nghệ thuật của Nam Cao.

Chương 2: Vấn đề loại hình và thi pháp.

Chương 3: Tư tưởng nhân đạo, nhân vật và nghệ thuật miêu tả tâm lý.

Chương 4: Nghệ thuật trần thuật.

Cuốn sách của tác giả Trần Đăng Suyền bao gồm 244 trang do Nhà Xuất bản Giáo dục phát hành. In xong và nộp lưu chiểu tháng 07 năm 2014.