TÍCH HỢP GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG CHO HỌC SINH THPT THÔNG QUA NỘI DUNG BÀI HỌC : THỰC TIỄN VÀ VAI TRÒ CỦA THỰC TIỄN ĐỐI VỚI NHẬN THỨC
Sở GD-ĐT Ninh Thuận
Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn
CHUYÊN ĐỀ THÁNG 11: TÍCH HỢP GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG CHO HỌC SINH THPT THÔNG QUA NỘI DUNG BÀI HỌC : THỰC TIỄN VÀ VAI TRÒ CỦA THỰC TIỄN ĐỐI VỚI NHẬN THỨC (GDCD LỚP 10)
Tổ : Sử - Địa – GDCD
Năm học : 2014-2015
I.KHÁI NIỆM:
1. Kỹ năng mềm: là thuật ngữ dùng để các kỹ năng thuộc về trí tuệ cảm xúc của con người như: một số nét tính cách (quản lí thời gian, thư giãn, vượt qua khủng hoảng, sáng tạo và đổi mới), sự tế nhị, kỹ năng ứng xử, thói quen, sự lạc quan, chân thành, kỹ năng làm việc theo nhóm…Đây là những yếu tố ảnh hưởng đến sự xác lập mối quan hệ với người khác. Những kỹ năng này là những thứ thường không được học trong nhà trường, không liên quan đến kiến thức chuyên môn, không thể sờ nắm được nhưng không phải là kỹ năng đặc biệt mà phụ thuộc chủ yếu vào cá tính của từng người. Kỹ năng mềm quyết định bạn là ai, làm việc thế nào, là thước đo hiệu quả cao trong công việc.
2. Kỹ năng sống: là năng lực tâm lý xã hội để đáp ứng và đối phó với những yêu cầu và thách thức của cuộc sống hàng ngày mà đặc biệt tuổi trẻ rất cần để vào đời.Kỹ năng mềm là một phần nội dung cơ bản của kỹ năng sống .
=.> Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là giáo dục những kỹ năng mang tính cá nhân và xã hội nhằm giúp các em có thể chuyển tải những gì mình biết(nhận thức), những gì cảm nhận(thái độ), và những gì mình quan tâm(giá trị) thành những khả năng thực thụ giúp học sinh biết phải làm gì và làm như thế nào(hành vi) trong những tình huống khác nhau của cuộc sống.
II. SỰ CẦN THIẾT CỦA VIỆC GDKNS CHO HỌC SINH TRONG GIAI ĐOẠN HIỆN NAY VÀ CÁC HÌNH THỨC GIÁO DỤC KNS CƠ BẢN:
1.Việc giáo dục KNS cho học sinh trung học trong điều kiện hiện nay là thực sự cần thiết vì :
+ Những thay đổi nhanh chóng trong đời sống Xã hội đã tạo ra một cuộc sống hiện đại vận động không ngừng, rất khẩn trương và chứa đựng nhiều yếu tố khôn lường.
+ Những thay đổi về tâm sinh lý của chính bản thân trẻ chưa thành niên đang có tác động lớn đối với các em.
+ Những thay đổi về mặt kinh tế-xã hội cũng ảnh hưởng đến từng gia đình của các em.
=>GD KNS giúp các em thích ứng mọi biến động của hoàn cảnh
2.Các cách giáo dục kỹ năng sống cơ bản :
+ Thông qua các hoạt động ngoại khóa trong nhà trường.
+ Lồng ghép vào nội dung bài học.
Ví dụ : THỰC TIỄN VÀ VAI TRÒ CỦA THỰC TIỄN ĐỐI VỚI CUỘC SỐNG - GDCD LỚP 10
+ Thông qua hình thức củng cố kiến thức bài cũ bằng các đoạn thơ ngắn sẽ giúp học sinh phát hiện và củng cố các kỹ năng như : KN kiên định, KN hợp tác, KN trách nhiệm, KN giải quyết vấn đề.
+ Thông qua các câu hỏi thảo luận nhóm về phân biệt 2 giai đoạn của quá trình nhận thức HS sẽ phát hiện và khắc sâu các KN sau : KN làm việc nhóm, KN hợp tác, KN trách nhiệm, KN kiên định, KN tự tạo động lực, KN đặt câu hỏi, KN giải quyết vấn đề.
+ Thông qua trò chơi "cặp đôi lắng nghe" sẽ giúp học sinh khắc sâu kiến thức bài học và rèn luyện kỹ năng lắng nghe tích cực, và có cách ứng xứ hiệu quả trong cuộc sống :" Lắng nghe để yêu thương, để chia sẻ, để tôn trọng và để thành công..."
+ Thông qua hoạt động đặt vấn đề cuả GV về khái niệm thực tiễn, thực tế sẽ giúp học sinh phát hiện và khắc sâu các KN sau : KN ra quyết định, KN suy nghĩ tích cực, KN tự tin vào quyết định, KN học hỏi….
* Một số thành tựu của GDKNS :
- Biết hợp tác tốt trong đội, nhóm
- Có lối sống lành mạnh, nhận thấy trách nhiệm của mình
- Giải quyết mâu thuẫn một cách hòa bình
- Biết phân tích có phán đoán các giá trị trong truyền thông và ngoài xã hội
- Biết tự khẳng định và xử sự bình đẳng
- Biết biểu lộ sự khoan dung, sự tôn trọng người khác
- Ý thức về giá trị bản thân
- Nhạy bén với các vấn đề về giới, tôn trọng quyền con người
Ninh Thuận, ngày 20 tháng 10 năm 2014
GV thực hiện
Bùi Thụy Quỳnh Như